DỤNG CỤ THỂ DỤC - THỂ HÌNH - THỂ THAO ZOKO SPORT !

Những điều cần biết về đĩa và líp xe đạp

Đĩa và líp xe đạp là một trong những phụ tùng xe đạp không thể thiếu trong bộ phận của chiếc xe. Tuy nhiên, bạn đã biết gì về đĩa và líp xe đạp chưa? Nếu chưa hãy trang bị những kiến thức cần thiết cho mình để đi xe an toàn hiệu quả hơn nhé!
 

Tác giả: Nguyễn Nhung Ngày đăng: 09/12/2021

Để chiếc xe đạp có thể vận hành an toàn và nhuần nhuyễn thì bạn cần phải hiểu hơn về phụ tùng của xe. Đặc biệt là những điều cần biết về đĩa và líp xe đạp. Nếu hiểu được hết về những bộ phận này thì việc gặp phải bất kỳ vấn đề nào thì với bạn nó sẽ không còn là khó khăn nữa. Vậy, chúng ta hãy cùng tham khảo những điều cần biết về líp và đĩa xe qua bài viết dưới đây nhé.

1. Líp xe đạp là gì?

Líp xe đạp là tên gọi của bộ phận có đĩa răng xếp thành từng tầng nằm lên nhau và được đặt chính giữa của bánh xe đạp sau của xe. Mỗi tầng đĩa sẽ có số lượng răng hoàn toàn khác nhau. Yếu tố ảnh hiowngr trực tiếp đến tốc độ của xe chính là lượng bánh răng của líp xe đó.  Các mốc tooscs độ được chia thành 8,9,10, và 11. Đĩa răng của xe đạp lại phải được thiết kế tương ứng với tốc độ của xe mà bạn cần.

 Líp xe đạp là gì?

Líp xe đạp là gì?

Bạn không nên tự ý thay đổi kết cấu của chúng bởi nó có thể gây nguy hiểm cho người đi xe. Với những dòng xe đạp  mà học sinh sử dụng bây giờ hầu hết đều có líp răng từ 12 - 25T, tương ứng với phần bánh xích có từ 12 đến 25 răng.

2. Công dụng của đĩa và líp xe đạp

Líp và đĩa răng xe đạp đóng một vau trò vô cùng quan trọng đối với chiếc xe đạp. Nhất là trong những điều kiện đường đi khó khăn, ghồ ghề, trơn dốc thì đĩa và líp răng lại càng được thể hiện đúng vai trò của nó. Và hơn hết nếu xe đpạ có líp và đĩa tốt thì có thể đạp xe dễ dàng hơn và vượt qua được các tuyến đường dù là đường dốc, đường bằng hay được trơn bùn...

Công dụng của đĩa và líp xe

Công dụng của đĩa và líp xe đạp

Đĩa và líp xe đạp có chức năng giống như bộ số của xe máy. Chúng có vai trò tạo động lực đẩy và giúp xe có thể di chuyển được. Chính vì vậy, bạn cần chú ý đến việc điều chỉnh đĩa và líp xe cho từng dòng xe để phù hợp và đi lại tốt hơn cả.

3. Cấu tạo của líp xe đạp

Líp xe đạp bao gồm 2 bộ phận chính là vành và cốt cụ thể như sau:

- Vành líp là tập hợp những bánh răng xếp tầng nằm ở trên trung tâm của bánh sau gồm có bánh răng phía ngoài và cả bánh răng phía trong với dạng răng cưa nghiêng về một phía ăn khớp cùng với cá líp là một lưỡi thép nhỏ.

- Cốt líp có hai rãnh để đặt hai bánh răng và trong mỗi rãnh cũng có một lò xo nhỏ hoặc cái lẫy được làm bằng sợi thép nhỏ với tính đàn hồi luôn tù vào bánh răng.

Cấu tạo của líp xe đạpCấu tạo của líp xe đạp

4. Phân loại líp xe đạp

Số lượng các bánh răng chính là yếu tố quan trọng nhằm xác định được tốc độ như là 8,9,10 hoặc là 11. Các đĩa cũng cần phải tương ứng với hệ thống cũng như tốc độ hiện tại của chiếc xe để cố tình gắn chúng lên.

Phân loại líp xe đạp

Phân loại líp xe đạp

Các đĩa có số lượng bánh răng cao hơn cũng sẽ giúp bạn đạp được nhẹ hơn và ngược lại đĩa có số lượng bánh răng thấp hơn sẽ khiến bạn đạp chậm hơn. Hầu hết từ những chiếc xe đạp đường trường cũng đều cung cấp một líp có từ 12 đến 25T trong đó bánh xích nhỏ nhất cũng sẽ có 12 răng và những bánh răng lớn nhất cũng sẽ chứa đến khoảng 25 răng.

5. Cách điều chỉnh bộ đề xe đẹp chuẩn và phù hợp nhất

Chuẩn bị các dụng cụ sửa chữa như: chìa lục giác, Tua vít 4 cạnh và thực hiện:

- Để chỉnh bộ đề trước:

+ Bạn cần phải kiểm tra vị trí của vỏ dây đề xem đặt đúng chưa và có bị xoắn quanh tay lái hay không. Tiếp đến bạn kiểm tra vị trí của bộ đề trước xem đĩa to nhất khớp với hình in trên tem chữ chưa rồi chỉnh lại nếu không khớp.

+ Tiếp đến bạn xoay tay đề trái để chuyển đề trước về đĩa nhỏ nhất rồi xoay tay đề phải để chuyển đề sau về với líp lớn nhất. Bạn cần phải quay đùi đĩa vài vòng cùng một chiều nhằm cho xích cùng líp khớp với nhau.

+ Sau khi bạn quay xong thì hãy kiểm tra xem phần xích cùng thanh gạt xích ở bộ đề trước có bị chạm nhau không. Nếu có bạn chỉ cần chỉnh con ốc và chữ L sao cho khoảng cách giữa mép trái và xích là 2mm.

+ Sau đó bạn tiếp tục xoay tay trái để chuyển đề trước về với đĩa to nhất và xoay tay đề phải để chuyền đề sau về líp nhỏ nhất cũng như quay đùi đĩa vài vòng cùng chiều để cho líp và xích được khớp với nhau.

+ Sau khi bạn xoay xong thì bạn hãy kiểm tra xem phần xích cùng thanh gạt xích ở bộ đề trước có chạm nhau hay là không. Nếu có thì bạn chỉ cần chỉnh con ốc có chữ H sao cho khoảng cách giữa xích và mép là 2mm.

+ Khi chuyển giữa các đĩa nếu có được cảm giác các đĩa không sang được hết cỡ thì bạn cũng điều chỉnh độ căng của dây đề. Phần con ốc cũng dùng để chỉnh đề trước thường nằm ở tay đề phải.

- Để chỉnh bộ đề sau:

+ Cũng giống như chỉnh bộ đề trước bạn cần phải kiểm tra vị trí của dây đề, vị trí của phần bộ đề sau

+ Tiếp đến bạn xoay tay đề chuyển đề trước về đĩa nhỏ nhất chuyền đề sau về líp lớn nhất và quay đùi đĩa vài vòng cùng một chiều để cho líp và xích khiwps nhau. Bạn cần phải kiểm tra xem bánh xe dẫn hướng trên có thẳng với líp thẳng hàng là được.

+ Sau đó bạn xoay tay đề để chuyển về trước với đĩa lớn nhất chuyển đề sau về líp nhỏ nhất rồi quay đùi đĩa vài vòng cùng chiều để xích và líp khớp nhau. Lúc này bạn hãy kiểm tra bánh xe dẫn hướng phía trên có thẳng hàng cùng líp nhỏ nhất không. Nếu lệch thì cần chỉnh con ốc có chữ H sao cho bánh xe cùng líp thẳng hàng là được. 

+ Sau khi bạn chỉnh xong thì bạn dựng chân chống xe nghiêng xe qua bên phải và tay phải chuyển số, tay trái quay đùi đĩa. Nếu bạn cảm thấy xích di chuyển không êm, nhảy líp hoặc là nặng khi chuyển số thì cần phải tăng độ căng dây đề bởi có thể dây đề đã bị trùng.

+ Ốc dùng để tăng chỉnh dây đề thường nằm ở phía sau của củ đề. Ốc được thiết kế đặc biệt nhằm tránh xoay lung tung mỗi lần sẽ quay là 1/4 vòng.

Cách điều chỉnh bộ đề xe đẹp chuẩn và phù hợp nhất

Cách điều chỉnh bộ đề xe đẹp chuẩn và phù hợp nhất

6. Những điều cần lưu ý khi dùng đĩa và líp xe đạp

- Bạn không nên dùng đãi và líp xe đạp có kích thước quá lớn. Bởi nó sẽ đấn đến xích bị chéo và ảnh hưởng. Và như vậy líp và đĩa xe sẽ nhanh chóng bị nhão, bị ma sát nhiều nên cũng sẽ dễ bị ăn mòn, nhanh xuống cấp và tuổi thọ cũng sẽ không cao.

- Không những thế dùng đĩa và líp xe có kích thước quá bé. Bởi như vậy sẽ không chỉ làm công dụng của xe bị giảm mà còn khiến cho cả líp và đĩa nhanh hỏng hơn. Với những trường hợp đĩa và líp nhỏ cũng vậy sẽ không có tác dụng gì mà lại nhanh hỏng đĩa, xích và líp.

7. Cách sử dụng líp và đĩa xe đạp thể thao phù hợp

Để đi xe đạp thể thao thật an toàn và hiệu quả bạn cần biết cách sử dụng đĩa líp xe đạp thật phù hợp. Bạn tuyệt đối không được tự ý thay đổi đĩa hay líp xe đạp quá nhỏ hoặc quá to. Mà thay vào đó bạn cần phải dùng líp và đĩa phù hợp với kết cấu cũng như tốc độ của xe nữa. Bởi như vậy sẽ khiến xe không bị hỏng mà còn chuyển động một cách trơn tru hơn cả.

Cách sử dụng líp và đĩa xe đạp thể thao phù hợp

Hãy tận dụng 3 cách dùng đĩa líp như sau:

- Đĩa 1: hãy dùng với líp 1,2,3 khi bạn lên dốc, cần đạp nhẹ nhàng

- Đĩa 2: dùng với líp xe 4,5,6 khi chạy xe đường dài

- Đĩa 3: dùng với líp 7,8,9 để tặng tốc và với những đường hẹp cần phải đạp nặng, cũng có thể phù hợp với cả đường dốc nữa.

Hãy trang bị cho mình những điều cần biết về đĩa và líp xe đạp thật hữu ích như trên. Hy vọng với những thông tin hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể vận hành chúng một cách phù hợp nhất và lựa chọn được chiếc xe đạp tốt như mong muốn của bản thân mình.

Bạn đang xem: Những điều cần biết về đĩa và líp xe đạp
Bài trước Bài sau
Zalo ZOKO SPORT Messenger ZOKO SPORT 0819299966
popup

Số lượng:

Tổng tiền: