DỤNG CỤ THỂ DỤC - THỂ HÌNH - THỂ THAO ZOKO SPORT !

Muay thái là gì? Kiến thức về Muay thái mà bạn nên nắm vững

Tác giả: Nguyễn Nhung Ngày đăng: 25/07/2022

Muay thái là gì? Bộ môn này có nguồn gốc đặc điểm như thế nào? Bạn đã biết gì về bộ môn này khi bắt tay vào tập luyện không chưa? Nếu muốn hiểu sâu và hiểu rõ hơn nữa về bộ môn này thì hãy cùng Zoko Sport  đi tìm hiểu và tập luyện thật sự phù hợp nhất nhé.

1. Tìm hiểu môn võ muay thái là gì?

Muay thái là gì? Muay thái là bộ môn thể thao chiến đấu đã được đào tạo ở trên mọi thế giới nhưng nó lại phổ biến nhất là tại Thái Lan. Đây được xem là bộ môn võ thuật "tấn công" hoặc là "đứng" mà ở đây các chiến binh sẽ đứng đối mặt với nhau cùng tung ra các đòn tấn công vào với nhau.

Tìm hiểu môn võ muay thái là gì

Tìm hiểu môn võ muay thái là gì

Muay Thái chính là bộ môn võ có lịch sử lâu đời và đến nay bộ môn này cũng khá phổ biến. Muay thái gồm có các động tác tấn công bằng chân, cùi chỏ, tay, khuỷu tay và sử dụng toàn bộ cơ thể cũng như tận dụng tối đa khả năng của mọi bộ phận để đánh gục hoặc tấn công đối thủ.

2. Lợi ích của việc học Muay Thái

2.1. Học muay thái để đốt cháy mỡ thừa

Những bài tập của bộ môn muay thái có cường độ mạnh nhằm giúp đốt cháy đến khoảng 1000 calo mỗi giờ tương đương với khoảng 5 giờ đồng hồ của chạy bộ. Thay vì bạn đổ mồ hôi nhiều giờ ở trên máy tập chỉ với khoảng 1 tiếng tập bài tập muay thái, đá, đấm và tập luyện cùng cường độ cao là sẽ giúp bạn đốt cháy được lượng mỡ thừa cùng với thân hình thon gọn hơn cả.

Học muay thái để đốt cháy mỡ thừa

Học muay thái để đốt cháy mỡ thừa

2.2. Muay thái giúp bạn rèn luyện tâm trí và tinh thần

Một lợi ích nữa của việc tập võ Muay thái đó chính là rèn luyện hình thể giúp cải thiện toàn diện tinh thần cũng như xây dựng sự tự tin tăng tính kỷ luật của tâm trí và tránh khỏi sự kiểm soát của cảm xúc. Bộ môn võ muay thái luôn giúp tâm trí được minh mẫn và một tinh thần sảng khoái cũng như hạn chế căng thẳng và xua tan mọi mệt mỏi trong công việc cũng như cuộc sống.

 Muay thái giúp bạn rèn luyện tâm trí và tinh thần

Muay thái giúp bạn rèn luyện tâm trí và tinh thần

2.3. Để tăng cường khả năng tự vệ

Muay thái chính là bộ môn võ kết hợp cùng những động tác tân công bằng cùi chỏ, chân, tay và khuỷu tay sử dụng toàn bộ cơ thể. Do đó khi đối mặt với các tình huống nguy hiểm trong cuộc sống bạn cũng có thể vận dụng những động tác của môn võ này để bảo vệ cho bản thân.

Để tăng cường khả năng tự vệ

Để tăng cường khả năng tự vệ

2.4. Tăng sự dẻo dai, giảm stress hiệu quả

Các bài tập của muay thái tăng cường sức mạnh của cơ bắp cũng như cải thiện được sự nhanh nhẹn, linh hoạt khi bạn vận động, các động tác dứt khoát cũng sẽ giiar phóng năng lượng khiến tăng thêm sức mạnh và sự dẻo dai với cơ thể. Bên cạnh sự dẻo dai thì khi tập muay thái khiến người tập thật tự tin và xua tan nhưng cơn bực tức, giận dữ trong cuộc sống.

Tăng sự dẻo dai, giảm stress hiệu quả

Tăng sự dẻo dai, giảm stress hiệu quả

3. Những điều cần lưu ý trước khi bắt tay vào học võ Muay thái

3.1. Nên đi khám sức khỏe trước khi tập luyện muay thái

Khi lựa chọn môn học muay thái điều đầu tiên bạn cần phải khám sức khỏe nhằm kiểm tra xem bản thân có thật sự phù hợp với môn học này hay không. Bạn nên khám về huyết áp, tim, xương khớp, gan, thận... Bởi vì muay thái chính là bộ môn võ sử dụng những đòn đánh mạnh cùng vận động nhiều và để tránh được những chấn thương cũng như nguy hiểm thì bạn cần phải khám thật kỹ.

3.2. Bắt đầu khởi động thật kỹ trước khi tập luyện muay thái

Bắt đầu khởi động thật kỹ trước khi tập luyện muay thái

Bắt đầu khởi động thật kỹ trước khi tập luyện muay thái

Khi tập luyện bất kể một bộ môn thể thao nào cũng vậy bạn cần phải khởi động thật kỹ để nhằm tăng sự dẻo dai cũng như độ bền đối với cơ thể. Và với khi tập muay thái cũng vậy bạn cần phải khởi động kỹ càng chút nhé.

3.3. Mang dụng cụ bảo hộ và mang theo nước để uống khi tập muay thái

Mang dụng cụ bảo hộ và mang theo nước để uống khi tập muay thái

Mang dụng cụ bảo hộ và mang theo nước để uống khi tập muay thái

Nước luôn là thức uống tốt và quan trọng nhất do đó khi tập bộ môn này bạn cần phảu uống khoảng 450 - 600ml nước. Trước buổi tập từ 20 đến 30 phút bạn cũng nên uống thêm khoảng từ 240 - 300ml nước. Trong khi tập cứ 20 phút bạn sẽ uống khoảng 200ml để giữ năng lượng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải mang theo những đồ bảo hộ. Bởi lẽ muay thái có tính đối kháng cao cùng những cú đánh, đòn tấn công mạnh rất dễ khiến bạn bị chấn thương nên bạn cần phải phòng tránh cẩn thận để kiểm soát lực an toàn khi tập luyện.

4. Lịch sử ra đời của bộ môn muay thái

Vào những năm 1200, Thái Lan được biết đến với tên gọi Xiêm và tại nước này liên tục diễn ra chiến tranh với các bộ tộc láng giềng cùng các nước đang phát triển như là Miến Điện và Campuchia. Để chống lại trận chiến thì quân đội Xiêm cũng được thanh lập và những người đàn ông trẻ tuổi cũng được huấn luyện chiến đấu tay không. Phong cách chiến đấu mà họ được dạy dần dần phát triển thành Muay thái mà chúng ta vẫn thường thấy trên võ đài hiện nay. Những người lính khi trở về sau khi làm nhiệm vụ sẽ tổ chức cũng như thi đấu các giải đấu trong làng và thị trấn địa phương. Trải qua hàng nghìn năm môn võ thuật này phát triển cùng vai trò của nó như môn thể thao ở trên khắp đất nước Xiêm này. 

Lịch sử ra đời của bộ môn muay thái

Lịch sử ra đời của bộ môn muay thái

Suốt lịch sử của Muay Thái các huyền thoại đã xuất hiện cùng những người chiếm được trái tim của người dân Thái Lan và giúp hình thành nên tương lai thể thao sau này. Một số tên nhân vật lịch sử muay thái như là: Vua Naruesan, Nai Khanom Tom, King Prachao Sua...

5. Một số đòn đánh trong muay thái

5.1. Các cú đấm Muay thái

Cũng giống như quyền anh của phương tây những cú đấm của muay thái cũng được tung bằng những nắm đấm về phía đầu cùng phần thân của đối thủ. Những nắm đấm được quấn với bao tay và găng tay để đấm bốc cũng như bảo vệ cho cả người thi đấu lẫn đối thủ.

Các cú đấm Muay thái

Các cú đấm Muay thái

5.2. Đòn đá Muay thái

- Đá thấp: là cú đá để nhắm vào đùi của đối phương và làm "mòn" chúng theo thời gian và thậm chí là khiến đối thủ khuỵu xuống sàn

- Đá toàn thân: cú đá vòng tròn trong đó ống chân sẽ nhắm vào các vị trí trong cơ thể đối thủ

- Đá cao: Nhắm giúp ống chân cùng phần đầu điều này sẽ thường dẫn đến những đòn đánh gục cho đối phương.

- Teep: Teep hau còn được gọi là cú đá đẩy, thực hiện đạp thẳng vào mặt hoặc là cơ thể của đối phương để hạ gục được họ.

Đòn đá Muay thái

Đòn đá Muay thái

5.3. đòn đánh lên gối muay thái

- Đầu gối thẳng: Ném từ tư thế đứng, thẳng vào phần giữa của đối phương

- Clinch đầu gối được ném từ phía bên vào phần xương sườn đối phương cũng có thể được ném thẳng lên vào đầu của đối phương

- Đầu gối bay: Người tấn công nhảy lên không đồng thời nhắm đầu gối vào đầu của đối phương.

đòn đánh lên gối muay thái

đòn đánh lên gối muay thái

5.4. Muay thái với cùi chỏ

- Cùi chỏ ngang: Đưa khuỷu thay vòng qua đầu của đối phương

- Khuỷu tay hướng lên trên và qua người của đối phương rồi hướng vào mặt

- Khuỷu tay hướng xuống và nâng khuỷu tay lên cao rồi đưa nó xuống đỉnh đầu của đối phương 

- Xoay khuỷu tay ra đằng sau.

Muay thái với cùi chỏ

Muay thái với cùi chỏ

5.5. Muay thái Clinch

Thực hiện thông qua việc bảo vệ bằng tay hoặc là cánh tay nhằm chặn các cú đánh đấm cũng như đá cao trong khi các đòn đá thấp hơn và được bảo vệ bằng cách nâng cao ống chân để có thể chịu tác động của ống chân đối phương.

Muay thái Clinch

Muay thái Clinch

6. Luật chơi trong muay thái là gì?

- Trận đấu gồm có tối đa 5 hiệp và mỗi hiệp là 3 phút

- Người dự thi sẽ mặc quần đùi, găng tay đấm bốc, quấn tay, dụng cụ bảo vệ háng cùng miếng che nướu.

- Không được cắn, khoét mắt hoặc là húc đầu của đối thủ

- Không được đấu vật hoặc là khóa tay nhau

- Không được cố ý đánh vào vùng háng của đối thủ.

Luật chơi trong muay thái là gì

Luật chơi trong muay thái là gì

7. Cách để có thể giành chiến thắng trong trận muay thái

- Loại trực tiếp được trao đổi khi mà đối thủ bị hạ gục và không thể tiếp tục trong khoảng 10 giây đếm ngược từ trọng tài

- Loại trực tiếp kỹ thuật và được trao khi võ sĩ bị thương nặng đến mức là không thể tiếp tục.

- Chiến thắng bằng điểm nếu như trận đấu kết thúc mà không bên nào bị loại trực tiếp hoặc là loại trực tiếp kỹ thuật thì hiệp đấu cũng sẽ được quyết định bởi một nhóm trọng tài, điểm được trao cho rất nhiều kỹ thuật khác nhau như là gây hấn trong vòng và tấn công hạ cánh. Võ sĩ nào được nhiều điểm hơn thì sẽ thắng.

Cách để có thể giành chiến thắng trong trận muay thái

Cách để có thể giành chiến thắng trong trận muay thái

Trên đây là điều mà bạn cần nắm vững về bộ môn Muay thái là gì? cùng những kiến thức mà bạn cần phải ghi nhớ trong bộ môn này. Hy vọng với những thông tin hữu ích như trên sẽ giúp bạn có thể tập luyện cũng như chơi bộ môn này thật sự hữu ích nhất.
 

Bạn đang xem: Muay thái là gì? Kiến thức về Muay thái mà bạn nên nắm vững
Bài trước
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo ZOKO SPORT Messenger ZOKO SPORT 0916131391
popup

Số lượng:

Tổng tiền: